Kỹ thuật sử dụng số sàn trên xe ô tô và những sai hỏng thường gặp

KỸ THUẬT SỬ DỤNG SỐ SÀN TRÊN XE Ô TÔ VÀ NHỮNG SAI HỎNG THƯỜNG GẶP

Dù hộp số sàn trên xe ô tô đã là công nghệ cũ và dần bị thay thế bởi tính tiện lợi của hộp số tự động nhưng với những người mới tập lái, đam mê cảm giác làm chủ chiếc xe ô tô thì số sàn (hay số tay, viết tắt là MT) là ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục.

  1. KỸ NĂNG SỬ DỤNG SỐ SÀN TRÊN XE Ô TÔ

    1.1.  LÀM QUEN VỚI XE SỐ SÀN

Đối với những người mới học lái xe ô tô, việc làm quen với các chi tiết trong buồng lái là điều vô cùng cần thiết và quan trọng.

Sau khi làm quen với các chi tiết cơ bản để vận hành xe như vô lăng, cần số, bàn đạp côn, bàn đạp phanh, bàn đạp ga, người mới học lái cần tập các thao tác cơ bản như vào số, vào số kết hợp côn,vào số kết hợp côn +ga, nhuần nhuyễn kết hợp số + côn + phanh + ga trước khi vận hành xe trên đường.

1.2. VẬN HÀNH XE SỐ SÀN

  • Thắt dây an toàn

  • Điều chỉnh ghế

  • Điều chỉnh gương chiếu hậu

  • Kiểm tra chắc chắn cần số đang ở vị trí N (Neutral)

  • Đạp hết chân côn (bàn đạp ly hợp)

  • Khởi động xe

  • Trong khi chân trái đạp bàn đạp ly hợp hết hành trình, tay phải di chuyển cần số sang số 1

  • Nhả phanh tay

  • Bật xi nhan xin đường

  • Chân trái từ từ nhả chân côn cho đến khi xe di chuyển. Sau đó dùng chân phải mớm nhẹ bàn đạp ga để xe di chuyển theo ý muốn.

  •  Sau khi xe di chuyển, vòng tua máy đạt khoảng 1500 đến 2000 vòng/phút, tiến hành đạp côn hết hành trình rồi sang số 2

  • Từ từ nhả chân côn và ấn nhẹ bàn đạp ga
  • Cứ thực hiện chuyển số tương tự cho các số tiếp theo
  • Khi muốn dừng lại, di chuyển chân phải từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh và đạp cho đến khi xe giảm tốc độ

  • Về số N và kéo phanh tay

Một khi đã làm chủ và thuần thục cách sử dụng số sàn, thì người lái có thể kiểm soát chiếc xe theo phong cách của từng tài xế

1.3. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG XE SỐ SÀN

  • Hãy nhớ ” Bỏ chân ga thì rà chân thắng ” – Đây là thao tác thường xuyên khi lái xe. Chân phải khi không dùng để nhấn ga phải ngay lập tức chuyển sang để hờ lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo.
  • Hãy nhớ ” Lên số nào, xuống số đó ” – khi di chuyển ở nơi đèo dốc thì nên nhớ lên số nào thì xuống số đó. Tuy nhiên, câu nói trên còn hàm ý nhắc lái xe khi thả dốc dài thì không được đi số cao hoặc về mo.
  • Hãy nhớ ” Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn “

2. NHỮNG SAI HỎNG THƯỜNG GẶP

  • Đạp chưa hết côn đã vào số: khi ấy, ly hợp chưa ngắt hoàn toàn, cũng tạo áp lực, nhanh mòn, hại côn.
  • Nghỉ chân trên bàn đạp côn: Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ, gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng nhanh bị ăn mòn.
  • Dùng côn để giữ xe trên dốc: Đây là cách hại hộp số “mọi phần” khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe đứng yên trên dốc
  • Nghỉ tay trên cần số: Đặt tay lên cần số có thể khiến càng cua tiếp xúc với vòng xoay và do đó gây ra hỏng hóc sớm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Nội dung này thuộc bản quyền Công ty cổ phần ô tô Tâm Phú Hào! !!